การขึ้นเงินเดือนแนวคิดใหม่

         การขึ้นเงินเดือนเป็นสิ่งที่ดำเนินการกันในทุกองค์กร วิธีปฏิบัติที่ใช้กันอยู่มี 2 ระบบ คือ ระบบอิงเกณฑ์ (Absolute method) กับระบบอิงกลุ่ม (Relative method) ซึ่งทั้งสองระบบใช้กันมาเป็นเวลานาน ทั้งสองระบบมีแนวคิดหลักเหมือนกันคือจัดพนักงานเป็น กลุ่ม A-B-C-D และขึ้นเงินเดือนแตกต่างกันตามกลุ่มที่จัดขึ้นในอดีตระบบดังกล่าวถือว่าเป็นระบบที่โปร่งใส เป็นธรรม เป็นที่ยอมรับทั้งนายจ้างและลูกจ้าง

         แต่ปัจจุบันนี้ ระบบการทำงานและการวัดผลงานเปลี่ยนแปลงไปมาก องค์กรส่วนใหญ่มีการตั้งเป้าหมายการทำงานให้พนักงานอย่างชัดเจนเป็นรูปธรรม โดยใช้ระบบ MBO, KPI หรือ OKR ซึ่งทำให้คะแนนที่ได้จากการประเมินผลเชื่อมโยงโดยตรงกับผลงานที่พนักงานทำได้สำเร็จ คะแนนไม่ได้ขึ้นอยู่กับความเห็นของหัวหน้าเหมือนแต่ก่อน ดังนั้นการนำคะแนนผลการทำงานไปจัดกลุ่ม A-B-C-D เหมือนเดิม กลับถูกมองว่าไม่สามารถสร้างความเป็นธรรมในการขึ้นเงินเดือนตามผลงานได้ดังแต่ก่อน

       การขึ้นเงินเดือนแนวคิดใหม่ถูกสร้างขึ้นเพื่อแก้ไขปัญหาและจุดอ่อนของสองระบบที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน หลักการคือการขึ้นเงินเดือนจะเชื่อมโยงกับคะแนนผลการทำงานโดยตรงไม่ผ่านการจัดกลุ่มทำให้ผลการทำงานคะแนนประเมินและจำนวนเงินขึ้นสอดคล้องกันเป็นระบบที่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องยืนยันว่าเป็นธรรมและเป็นที่พอใจของทุกคนและที่สำคัญระบบใหม่สามารถควบคุมจำนวนเงินที่ใช้ขึ้นเงินเดือนให้อยู่ภายใต้งบประมาณทุกกรณี

แบบฟอร์มติดต่อกลับ

Visitors: 74,221