การสร้างทัศนคติสู่การพี่เลี้ยงมือมืออาชีพ (Build Up Mentor Skill)

หลักการและเหตุผล :

        ความยากในการเริ่มเป็นพนักงานใหม่ในองค์กรใดองค์กรหนึ่ง คือ การปรับตัวให้เข้ากับวัฒนธรรมองค์กร หัวหน้างาน เพื่อนร่วมงาน บทบาท หน้าที่ ความรับผิดชอบ การวางตัว ซึ่งนอกเหนือไปจากการทำงานปกติ การที่องค์กรมี ระบบการดูแลพนักงานใหม่ หรือระบบพี่เลี้ยง (Mentor) ที่ช่วยส่งเสริมและสนับสนุนให้พนักงานใหม่ปรับตัวเข้ากับองค์กรและเป็นพนักงานที่มีคุณภาพรวมทั้งเป็นกำลังสำคัญในการสนับสนุนให้องค์กรประสบความสำเร็จต่อไป ทั้งยังเสริมสร้างความผูกพันระหว่างบุคลากร ทั้งในระดับเดียวกันและต่างระดับที่เข้ามาเกี่ยวข้องกับกระบวนการเป็นพี่เลี้ยงเป็นการสร้างความสัมพันธ์ความคุ้นเคยทัศนคติที่ดีบรรยากาศที่ดีในการทำงานให้แก่พนักงานใหม่และกระบวนการจูงใจ ส่งเสริม สนับสนุนให้ผู้ทำหน้าที่พี่เลี้ยง

      สิ่งที่สำคัญในการสร้างพี่เลี้ยง คือ การสร้างทัศนคติของพี่เลี้ยง ในการทำหน้าที่เป็นตัวแทนของหน่วยงาน/องค์กรในการ ให้คำแนะนำเป็นที่ปรึกษาเกี่ยวกับการวางตัวแนวทางการประพฤติปฏิบัติตัวที่เหมาะสม ให้ความรู้ และสอนงานอย่างเป็นขั้นตอนแก่พนักงานใหม่

        หลักสูตรนี้จะช่วยให้ผู้บริหาร ผู้นำทีมงาน มีทัศนคติ มีทักษะการสอนพนักงานใหม่หรือน้องเลี้ยง ให้สามารถปรับตัวให้เข้ากับวัฒนธรรมองค์กร หัวหน้างาน เพื่อนร่วมงาน และสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

วัตถุประสงค์และสิ่งที่ผู้ผ่านการอบรมจะได้รับ :

1. ผู้ที่เป็นพี่เลี้ยงที่มีทัศนคติที่ดีต่อองค์กร หัวหน้างาน เพื่อนร่วมงานและตนเอง  

2. ผู้ที่เป็นพี่เลี้ยงเข้าใจ บทบาทหน้าที่และความรับผิดชอบของตน

3. ผู้ที่เป็นพี่เลี้ยงสามารถสอนงานให้แก่น้องเลี้ยงในงานจริงได้

แบบฟอร์มติดต่อกลับ

Visitors: 74,213